hotro.bxmt@gmail.com Hotline: 1900 7373

Information

Nghịch lý bến xe ở Hà Nội

Bến xe hiện đại nhất miền Bắc hiu hắt

Được đầu tư tới 80 tỷ đồng nhưng từ khi đưa vào sử dụng đến nay, mỗi ngày bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội) chỉ lèo tèo vài khách. Đại diện đơn vị quản lý bến cho rằng, nguyên nhân do vị trí bến xa trung tâm.
 

Nằm cách bến xe Hà Đông (Hà Nội) khoảng 4 km, bến xe Yên Nghĩa được xây dựng trên diện tích 7 ha, rất khang trang, hành lang cho khách ra xe có mái che. Ban quản lý bến tự hào Yên Nghĩa là bến xe hiện đại nhất miền Bắc.

Tuy nhiên, chiều 5/4 số khách ngồi chờ chỉ đếm trên đầu ngón tay. 14 cửa bán vé nhưng chỉ có 3 nhân viên ngồi túc trực. Phía sau bến, trên khoảng đất rộng hàng nghìn m2, có thể đỗ hàng trăm xe, song chỉ có hơn chục xe chạy các tuyến cố định nằm chờ. Tại các quán nước chè, một số tài xế tụ tập ngồi tán chuyện.

 

Ghế chờ trong bến xe Yên Nghĩa vắng vẻ. Ảnh: Xuân Tùng.

Anh Duy, tài xế chạy tuyến Hà Nội - Bắc Yên (Sơn La) cho biết, trước đây tuyến của anh được phép đón khách ở trạm Thanh Xuân, khách đi xe rất đông, nhưng gần một tháng kể từ khi chuyển về bến Yên Nghĩa thì rất vắng vẻ, mỗi ngày chỉ có 5-7 lượt khách đi xe.

"Trước đây mỗi ngày chúng tôi chạy 30 lượt xe nhưng từ khi chuyển về đây số lượt xe đã giảm một nửa. Do vắng khách lái xe đều tỏ vẻ rất chán nản, nếu công ty không tạm thời giảm khoán tháng thì đã bỏ việc hết", anh Duy nói.

Cũng trong cảnh tương tự, một tài xế lái xe chạy tuyến Hòa Bình cho biết, thường phải chạy ngược trở lại bến cũ Hà Đông để đón thêm khách vì nếu vào bến xe sẽ rỗng. "Nếu chạy đúng tuyến thì chỉ cần đến bến rồi quay về nhưng do không có khách cho nên sau khi xuất bến chúng tôi phải chạy ngược xuống bến cũ để đón khách dọc đường", lái xe tuyến Hòa Bình cho biết.

Trái ngược với cảnh đìu hiu trong bến Yên Nghĩa, dọc đường Quang Trung (Hà Đông) và bên ngoài bến xe Hà Đông cũ (mặc dù đã bị đóng cửa), nhiều khách đứng trên vỉa hè chờ đợi.

Hầu hết tuyến xe khách khi qua đây đều chạy với vận tốc rất chậm kèm phụ xe đứng vẫy gọi khách. Nhiều lúc xe đang chạy giữa đường nhưng thấy có khách nhao ra là tài xế dừng xe cho lên mặc dòng phương tiện đang lưu thông phía sau.

Đứng chờ bắt xe trên đường Quang Trung về Quảng Ninh, chị Thu cho biết, trước đây thường ra bến Hà Đông bắt xe, nhưng từ ngày bến chuyển xuống bến xe Yên Nghĩa, do ngại xa nên chị thường ra ngoài đường bắt cho tiện.

 

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Đức Chí, Phó giám đốc Trung tâm quản lý Bến xe Hà Nội, đơn vị quản lý bến xe Yên Nghĩa cho biết, bến được đưa vào hoạt động đầu tháng 12/2009. Tuy nhiên sau 4 tháng hoạt động, khách đi rất thưa thớt.

Ông Chí cho rằng, nguyên nhân khiến bến vắng khách là vị trí đặt quá xa trung tâm, đường đi không thuận tiện. Hơn nữa, bến lại được xây dựng mới cho nên ít người biết. "Khi đưa vào hoạt động, mọi hoạt động tại bến Hà Đông cũ đều được chuyển xuống đây, nhưng không hiểu sao ngay cả một số tuyến xe trước đây xuất phát từ bến Hà Đông cũng bỏ tuyến. Có lẽ do bến vắng quá", vị Phó giám đốc lý giải.

Phó giám đốc Chí cho biết thêm, trước khi đưa bến vào hoạt động thay cho bến xe Hà Đông đã quá tải, Trung tâm quản lý bến xe Hà Nội đã thông báo cho các đơn vị quản lý bến, công ty xe khách và dán thông báo ở bến cũ.

"Có lẽ phải mất vài năm khi thành phố xây dựng xong đường 6 kéo dài, làm đường vành đai 4 chạy qua và không cho xe tải, khách chạy vào thành phố thì bến mới đông được", ông Chí nói.

Xuân Tùng - VNexpress

You have questions or comments. Please send us.

Send Contact

Related news