|
Trở về với cuộc sống đời thường, những người lính Cụ Hồ năm xưa đã góp phần bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự ở Bến xe miền Tây. Phần thưởng quý nhất dành cho những cựu chiến binh (CCB) ở đây chính là niềm tin của hàng triệu hành khách.. |
Tiếp chúng tôi tại phòng quan sát qua ca-mê-ra, Chủ tịch Hội CCB Bến xe miền Tây Bùi Công Hiệp cho biết, hội có 11 hội viên đều là bộ đội xuất ngũ, trong đó có bảy người là đảng viên; hai đồng chí là đảng ủy viên Đảng ủy Bến xe miền Tây. Nhờ sự hoạt động khá "đều tay" của toàn hội, nên hai năm qua không có sự việc nghiêm trọng nào xảy ra trong phạm vi bến xe. Cũng nhờ thế mà quận Bình Tân đánh giá Hội CCB Bến xe miền Tây là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua toàn quận. Lúc 10 giờ 52 phút ngày 31-3, sau nhiều ngày khoanh vùng và sàng lọc đối tượng trộm xe Yamaha Mio trong bến, các CCB nhận diện được đối tượng "ăn quen". Lập tức, bộ đàm của toàn hội nhận thông báo và lực lượng bảo vệ (mà nòng cốt là CCB) đã bắt gọn tên Phạm Ngọc Sang, sinh năm 1983, ngụ quận Tân Phú. Tại phòng bảo vệ, tên Sang thừa nhận đã đột nhập bãi xe, trộm xe đem bán kiếm tiền. Đối tượng Sang được chuyển giao sang công an phường An Lạc tiếp tục điều tra, xử lý. Ngày 1-4, xe khách mang biển kiểm soát 63B-001.10 sau khi xuất bến, thay vì chạy thẳng tuyến TP Hồ Chí Minh -Cái Bè (Tiền Giang) như lịch trình, lái xe đã "bán khách" ngay giao lộ quốc lộ 1 -Nguyễn Văn Linh. Quá bức xúc, một nữ hành khách trên xe này đã làm đơn trình bày với Hội CCB và lực lượng bảo vệ bến xe. Sau khi xác minh, Hội CCB và Phòng bảo vệ bến xe đã đề xuất Ban giám đốc Bến xe miền Tây đình chỉ hoạt động của lái xe và xe có hành vi "bán khách". Phó Chủ tịch Hội CCB Bến xe miền Tây Võ Văn Phúc cho biết thêm: "Đôi lúc thấy khu vực phía trong bến xe quá an toàn, nhiều hành khách còn gửi tài sản cho chúng tôi quản lý một cách bất đắc dĩ. Mới hôm Tết, một xe bốn chỗ ngồi đã chốt cửa, bỏ lại xe và chủ xe thì "mất tích" bốn ngày. Sau này khi công an gọi lên hỏi, tài xế bảo thấy bến xe an toàn nên... gửi tạm xe để đi Nha Trang du lịch (!)". Bảy đảng viên CCB ở đây được phân bổ về các phòng chuyên môn trong bến xe. Với tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, các anh đã "truyền lửa" cho nhiều nhân viên khác của bến xe. Không chỉ bảo đảm an ninh trật tự trong bến, Hội CCB còn phối hợp Đảng ủy, UBND, công an phường An Lạc thành lập bốn đội "xe ôm tự quản". Mỗi khi có việc liên đới ở vòng ngoài bến xe, các "xe ôm tự quản" sẽ chi viện hỗ trợ bảo vệ rất kịp thời. Những đợt cao điểm vào dịp lễ, Tết, ngoài lực lượng thường trực, Hội CCB còn chủ động phối hợp với lực lượng an ninh của quận Bình Tân để ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, hội còn quan tâm thiết thực đến đời sống của các đồng đội cũ. Chủ tịch Hội CCB Bến xe miền Tây Bùi Công Hiệp cho biết thêm, dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 vừa rồi, anh và các đồng đội đã quyên góp 15 triệu đồng để sửa chữa, chống dột cho căn nhà của CCB Trần Hữu Trước ở quận 11. Trước đó, hội đã xuống xã Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) để xây dựng nhà tình thương cho CCB Phạm Minh Tân. Hội còn dành phần lớn nguồn quỹ để chăm lo trẻ em nghèo chung quanh khu vực bến xe. Theo báo cáo của Bến xe miền Tây, trong năm 2013, Hội CCB và lực lượng bảo vệ đã giải quyết chín vụ gây mất an ninh trật tự, 15 vụ trộm cướp, bảy vụ sử dụng chất kích thích, một vụ giả danh công an để lừa đảo... Nhờ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, bình quân mỗi CCB của Bến xe miền Tây được thưởng 40 triệu đồng. Song, phần thưởng quý nhất chính là niềm tin của hàng triệu hành khách đã dành cho các anh... |
MINH ANH |